Một ngày của chuyên viên phân tích nghiệp vụ 

Phạm Trường Hà 25/02/2025

Chuyên viên phân tích nghiệp vụ có trách nhiệm biết khi nào doanh nghiệp cần thay đổi, đánh giá tác động kinh doanh của những thay đổi đó, tìm kiếm, đánh giá và ghi nhận lại các yêu cầu, và duy trì việc giao tiếp cũng như truyền đạt yêu cầu cho các bên liên quan.

Trở thành một Chuyên viên phân tích nghiệp vụ giống như một kiến trúc sư. Thay vì đưa ra các kế hoạch, Chuyên viên phân tích nghiệp vụ đưa ra các yêu cầu, trong đó nêu rõ nhu cầu kinh doanh và sự phù hợp với quy trình kinh doanh. Các yêu cầu sau đó được sử dụng bởi nhóm phát triển hoặc nhà cung cấp bên ngoài để xây dựng hoặc sửa đổi sản phẩm.

Một ngày điển hình có thể như thế này

Chuyên viên phân tích nghiệp vụ đến văn phòng với mục tiêu luôn được ghi nhớ trong đầu về những gì họ mong đợi sẽ đạt được vào ngày hôm đó. Kế hoạch này có thể bao gồm dành hơn 50% thời gian cho các cuộc họp hoặc hội thảo nơi họ sẽ thu thập thông tin hoặc tìm kiếm sự đồng thuận về nội dung của các dự án mà họ đang chạy. Thời gian còn lại, họ sẽ thực hiện đánh giá ban đầu, tìm hiểu các bảng dữ liệu và mẫu truy vấn, phân tích hoặc viết tài liệu hoặc tìm ra cách tối ưu để xác định một nhu cầu, yêu cầu hoặc quy trình cụ thể.

Một ngày của chuyên viên phân tích nghiệp vụ

Nhiệm vụ công việc hàng ngày của Chuyên viên phân tích nghiệp vụ có thể thay đổi đáng kể, tùy thuộc vào sự đa dạng của doanh nghiệp và dự án hiện tại. Mặc dù vậy, có một số hoạt động mà Chuyên viên phân tích nghiệp vụ thường sẽ làm trong việc lên kế hoạch của mọi dự án. Chúng bao gồm: – Làm rõ mục tiêu và các vấn đề liên quan – Phân tích thông tin – Giao tiếp với nhiều người – Viết tài liệu phát triển – Đánh giá giải pháp – Triển khai thực hiện Đối với một dự án được giao, chuyên viên phân tích nghiệp vụ sẽ thường xuyên cố gắng xác định và giám sát một chuỗi các nhiệm vụ được cấu trúc cẩn thận nhằm đạt được các mục tiêu chung là xem xét, xây dựng, lập kế hoạch và đánh giá. Tất nhiên, các chức năng này bị ràng buộc để yêu cầu một cách tiếp cận linh hoạt phù hợp với hoàn cảnh.

Chúng ta hãy xem xét các trách nhiệm dựa trên giai đoạn dự án:

1. Làm rõ các mục tiêu và vấn đề

Các chuyên viên phân tích nghiệp vụ dành rất nhiều thời gian để đặt câu hỏi. Để giải thích dự án và làm rõ tính khả thi, chuyên viên phân tích nghiệp vụ có thể tiến hành phỏng vấn, đọc và quan sát tiến độ công việc. Các nhà phân tích nghiệp vụ thực hiện phân tích và tìm kiếm giải pháp thay thế, cả trong và ngoài tổ chức.

2. Phân tích thông tin

Giai đoạn phân tích là giai đoạn mà Chuyên viên phân tích nghiệp vụ giải thích chi tiết các yếu tố, khẳng định rõ ràng những gì doanh nghiệp cần làm để giải quyết vấn đề của mình.

Trong giai đoạn này, BA cũng sẽ tương tác với nhóm phát triển và, nếu thích hợp, một kiến trúc sư để thiết kế bố cục và xác định chính xác giải pháp sẽ như thế nào.

3. Giao tiếp với nhiều người

Các chuyên viên phân tích nghiệp vụ giỏi dành vô số giờ giao tiếp chủ động. Không chỉ qua lời nói, giao tiếp còn có nghĩa là nghe và nhận ra thông tin bằng lời nói và không bằng lời nói, xây dựng một cuộc trò chuyện cởi mở, xác minh những gì đã nghe và truyền đạt những gì đã học được cho những người sẽ tạo ra giải pháp thực tế.

Chuyên viên phân tích nghiệp vụ cần kỹ năng giao tiếp

4. Viết tài liệu phát triển

Các chuyên viên phân tích nghiệp vụ dành một lượng thời gian kha khá để ghi lại những gì họ học và quan sát, và ghi lại kết quả phân tích của họ.

Trong giai đoạn này, chuyên viên phân tích nghiệp vụ nên xem xét các cách tốt nhất để ghi lại các loại thông tin cụ thể, dưới dạng văn bản hoặc hình ảnh, tức là, biểu đồ, đồ thị, hình minh họa, v.v.

5. Đánh giá các giải pháp

Chuyên viên phân tích nghiệp vụ cũng phải dành thời gian xác định các lựa chọn để giải quyết những khó khăn cụ thể, sau đó giúp chọn ra phương án tốt nhất. Giải pháp được lựa chọn sau đó được ước tính trong suốt quá trình bố trí và lập kế hoạch để đảm bảo rằng nó đáp ứng các yêu cầu kinh doanh.

6. Tiến hành thực hiện

Giai đoạn thực hiện không phải là kết luận cho chuyên viên phân tích nghiệp vụ. Đây là thời điểm rủi ro nhất để mọi thứ trở nên tồi tệ và các mục tiêu bị bỏ lỡ. Trong giai đoạn này, BA cần lưu ý về cách khách hàng sử dụng khung làm việc.

Về bản chất, Chuyên viên phân tích nghiệp vụ là một hoa tiêu, chịu trách nhiệm đưa team đi đến đích cuối cùng, có nghĩa là giải quyết thỏa mãn một vấn đề kinh doanh. BA luôn biết đích đến là gì, làm thế nào để đến đó và có khả năng xử lý các điều chỉnh khi chúng phát sinh.

Bạn nên tìm hiểu:

Hai chứng chỉ mà một Chuyên viên Phân tích nghiệp vụ nên có là: Chứng nhận BA chuyên nghiệp ™ (CBAP®) và Chứng nhận khả năng BA ™ (CCBA®)

Tìm hiểu về con đường phát triển của Business Analyst tại đây.

Nếu như bạn đang mong muốn trở thành một chuyên viên phân tích nghiệp vụ mà chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy tham khảo khóa đào tạo Business Analyst của Datapot dưới đây nhé:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *