Nhân viên QA là gì? Mô tả công việc và 9 kỹ năng QA cần trang bị

Phạm Trường Hà 18/02/2025

Nhân Viên QA là lực lượng nòng cốt trong việc đảm bảo chất lượng cho quá trình sản xuất. Một QA chuyên nghiệp, thành thạo trong việc quản lý chất lượng là điều mà doanh nghiệp nào cũng muốn.

Vậy công việc của QA là gì mà khiến cho họ luôn là người nắm giữ vị trí cực kỳ quan trọng trong doanh nghiệp? Hãy cùng PMS tìm hiểu chi tiết hơn về QA thông qua bài viết sau.

qa là gì

1. QA là gì?

QA (Quality Assurance) là người chịu trách nhiệm đảm bảo chất lượng sản phẩm thông qua việc đưa ra quy trình giữa các bên liên quan. Công việc này được thực hiện trong mọi giai đoạn sản xuất, từ khâu nghiên cứu thị trường, thiết kế đến khâu ra sản phẩm cuối cùng và bán hàng, tiêu thụ sản phẩm, chăm sóc khách hàng.

Quality Assurance là gì

Mọi người thường nhầm tưởng QA và QC đều là nhà quản lý chất lượng. Tuy nhiên, giữa hai bộ phận này có tính chất công việc không hề giống nhau. Công việc của QA là đảm bảo chất lượng nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, mang lại lợi nhuận cho công ty, hạn chế những chi phí thất thoát. Còn QC sẽ chuyên về kiểm soát chất lượng, sửa chữa, khắc phục các vấn đề, sai sót được phát hiện,…

Để hiểu rõ hơn công việc của QC, mời bạn xem qua bài viết: QC là gì?

2. Mô tả công việc của nhân viên QA

Trách nhiệm của một nhân viên QA là làm tốt công tác đảm bảo chất lượng. Vậy QA hằng ngày làm những công việc gì? Dưới đây là những công việc chính và trọng yếu của một QA chuyên nghiệp:

  • Trình bày tài liệu, phổ biến quy trình phát triển sản phẩm, dịch vụ cho các bộ phận sao cho phù hợp với từng dự án.
  • Đánh giá tổng quan những hoạt động quản lý chất lượng của công ty theo định kỳ tháng, quý, năm,… để nắm bắt tình hình đồng thời có những điều chỉnh thay đổi quy trình sản xuất, phát triển sản phẩm phù hợp hơn.
  • Cập nhật, đánh giá chất lượng những nhà cung cấp, nhà thầu đang hợp tác cùng doanh nghiệp.
  • Huấn luyện các bộ phận có liên quan trong việc áp dụng hệ thống, tiêu chuẩn chất lượng phù hợp với thực tế sản xuất của công ty.
  • Đào tạo các bộ phận đảm nhiệm các trọng trách trong việc áp dụng hệ thống và tiêu chuẩn chất lượng phù hợp với tình hình hiện tại của doanh nghiệp.
  • Sử dụng các công cụ, hệ thống quản lý chuyên nghiệp như:
    • 7 công cụ thống kê
    • 7 nguyên tắc quản lý chất lượng
    • Hệ thống quản lý chất lượng

Công việc nhân viên QA là đảm bảo chất lượng trong sản xuất

Qua những điều trên, có thể hình dung công việc của nhân viên QA là đảm bảo chất lượng cho toàn bộ quy trình trong doanh nghiệp. Nhưng liệu việc đạt chất lượng chỉ có đơn giản là khi một sản phẩm thỏa mãn được yêu cầu? Để làm rõ được vấn đề này cũng như cách để đạt chất lượng tối ưu nhất. Chúng tôi đề xuất bạn nên xem qua video được trích trong Khóa học Chuyên viên QA của PMS ngay dưới đây:

Bài viết liên quan: ISO 9000 là gì? Nguyên tắc thực hiện ISO 9000.

3. Kỹ năng cần có của nhân viên QA là gì?

Để trở thành một nhân viên QA, bên cạnh những kiến thức chuyên môn, bạn cần rèn luyện cho mình những kỹ năng cần thiết để phục vụ cho công việc như:

3.1 Kỹ năng quan sát

Kỹ năng quan sát là kỹ năng quan trọng nhất trong công việc của nhân viên QA. Kỹ năng này đòi hỏi họ phải cẩn thận, tỉ mỉ và chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Vì sao? Bởi vì chỉ cần lỗi xảy ra ở một chi tiết nhỏ thì có thể gây ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình sản xuất. Vì thế, một nhân viên QA giỏi, ngoài việc quan sát tổng thể phải tập trung vào những chi tiết nhỏ nhất để không bị bỏ sót bất cứ lỗi nào.

kỹ năng cần có của nhân viên qa
nhân viên qa cần có kỹ năng quan sát

3.2 Sự kiên nhẫn

Sự kiên nhẫn rất quan trọng cho những công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ như công việc của nhân viên QA. Bất cứ sự vội vã trong một công đoạn nào đó có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả quá trình sản xuất của Doanh nghiệp.

3.3 Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng cần thiết cho bất kì công việc nào, trong đó có QA. Là một nhân viên giám sát, đảm bảo chất lượng, bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt để truyền đạt thông tin qua lại trong sản xuất.

3.4 Kỹ năng ghi chép, báo cáo

Người làm QA cần có kỹ thuật mô tả rõ ràng quy trình đang vận hành như thế nào hay các lỗi, vấn đề của sản phẩm/ dịch vụ có nguy cơ mắc phải thông qua các ghi chép, báo cáo.

Báo cáo không chỉ cung cấp cái nhìn toàn cảnh về dự án đang diễn ra mà còn giúp các bộ phận cũng như lãnh đạo doanh nghiệp nắm bắt được tiến trình sản xuất, vận hành của sản phẩm, dịch vụ.

nhân viên qa
nhân viên qa cần phải biết ghi chép và báo cáo

3.5 Cập nhật xu hướng công nghệ

Công nghệ ngày càng phát triển kéo theo những phần mềm, những công cụ cho việc đảm bảo chất lượng cũng phát triển theo. Là một nhân viên QA, bạn phải luôn nỗ lực học hỏi để bắt kịp xu hướng. Đương nhiên, công nghệ sẽ giúp bạn giải quyết công việc một cách hiệu quả và nhanh chóng.

3.6 Sắp xếp thời gian

Công việc của nhân viên QA là đảm bảo chất lượng ở tất cả các công đoạn. Có công đoạn phải kiểm tra lâu, có công đoạn chỉ cần mất vài phút. Cho nên, bạn phải biết sắp xếp thời gian hợp lý để không rơi vào trạng thái căng thẳng, áp lực.

3.7 Kỹ năng kiểm thử

Đây là kỹ năng giúp QA đảm bảo được, các sản phẩm/ dịch vụ trong quá trình sản xuất thử nghiệm đảm bảo được các tiêu chuẩn chất lượng trước khi chúng có mặt trên thị trường. Để nắm vững được kỹ năng này trước tiên người làm QA cần có những kiến thức vững chắc về các nguyên tắc, kỹ thuật kiểm thử, thực hành triển khai các quy trình kiểm thử, kết hợp với kỹ năng phân tích và báo cáo kết quả công việc.

công việc của nhân viên qa
công việc của nhân viên qa là kiểm thử sản phẩm

3.8 Kiến thức chuyên ngành

Việc nắm vững kiến thức chuyên ngành giúp QA có thể hiểu rõ các yêu cầu, tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm/ dịch vụ đang trong quá trình kiểm thử. Làm nền tảng cho nhân viên QA có thể kiểm soát quy trình và đánh giá chất lượng sản phẩm/ dịch vụ chính xác.

Thêm vào đó những kiến thức về phát triển sản phẩm, phát triển phần mềm, ngôn ngữ lập trình, kiến thức trong việc xây dựng và vận hành hệ thống là vô cùng quan trọng giúp nhân viên QA có thể hiểu rõ về môi trường làm việc hiện tại của doanh nghiệp và phòng ngừa được những rủi ro cũng như sự cố kỹ thuật liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ.

3.9 Kỹ năng phân tích, tư duy

Vai trò của QA là thường xuyên kiểm tra, đảm bảo chất lượng của hệ thống, máy móc, phần mềm hỗ trợ hoặc sản phẩm/ dịch vụ chính vì vậy mà kỹ năng phân tích, tư duy Logic sẽ giúp QA xác định các bước, quy trình kiểm thử, tìm ra nguyên nhân của vấn đề và đề xuất những phương án giải quyết phù hợp.

4. 6 ngành nghề chính cần đến bộ phận QA

Với sứ mệnh là lực lượng phòng vệ cho quá trình sản xuất, đảm bảo chất lượng cho sản phẩm/ dịch vụ. Ngày nay hầu hết các ngành nghề liên quan đến cung cấp sản phẩm/ dịch vụ hiện nay đều rất cần QA và cả QC. Dưới đây là một số ngành nghề mà vai trò của QA sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm/ dịch vụ bao gồm:

  • Xây dựng: QA trong lĩnh vực xây dựng sẽ đảm nhiệm trọng trách trong việc kiểm định các tiêu chuẩn chất lượng và thiết lập quy trình kiểm tra, nhằm đảm bảo chất lượng cho công trình.
  • Thực phẩm: Chất lượng của thực phẩm nếu gặp vấn đề sẽ gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng, vì vậy các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm phải có QA để xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng quy định cũng như đảm bảo quy trình sản xuất, chế biến, vận chuyển và lưu trữ thực phẩm thật khép kín nghiêm ngặt.
  • Đồ dùng điện tử: Với cấu trúc vô cùng phức tạp và đa dạng của các trang thiết bị điện tử và cách chúng vận hành. Đòi hỏi mỗi linh kiện dù là nhỏ nhất cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật để lắp ráp và sử dụng. Nếu đồ dùng điện tử chất lượng kém có thể gây ra sự cố nghiêm trọng, nguy hiểm và phải tốn khá nhiều chi phí trong việc sửa chữa.
  • Sản phẩm may mặc: QA trong may mặc có trách nhiệm quản lý chặt chẽ các tiêu chuẩn chất lượng trong toàn bộ giai đoạn của quy trình sản xuất. Từ việc kiểm soát chất lượng vải, lên ý tưởng, thiết kế, kiểm định chất lượng sản phẩm cuối cùng hoàn thành.
  • Dược phẩm: Khi có bất cứ sai lầm nào trong quy trình sản xuất hay khi pha chế thành phần thuốc thì sẽ gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạng người dùng. Vì vậy QA tại các công ty dược chịu trách nhiệm từ quá trình nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm cho đến khi các loại dược phẩm có mặt trên thị trường.
  • IT: Các phần mềm khi cung cấp đến người dùng theo thời gian sẽ cần được nâng cấp, cập nhật nhằm phòng ngừa và khắc phục các lỗi có thể xảy ra. QA trong IT sẽ bao gồm các hoạt động đảm bảo việc thực hiện quy trình, thủ tục và tiêu chuẩn trong quá trình vận hành, xây dựng các bản vá phần mềm có đáp ứng với nhu cầu của người dùng hay không.

Công việc QA là gì

5. Kết luận

Để trở thành một QA chuyên nghiệp, bên cạnh những kinh nghiệm tích lũy được trong môi trường làm việc thì việc cập nhật những kiến thức chuyên ngành và thông tin hữu ích từ các chuyên gia thâm niên cũng là cách để bạn nâng cao trình độ và “khéo léo” hơn trong việc vận động thực hiện các công được hiệu quả và trơn tru.

Để có cơ hội được trang bị và nâng cao kỹ năng cho vị trí QA, Bạn có thể tham khảo khóa học QA tại Học viện Tư vấn – Đào tạo PMS với đội ngũ giảng viên, chuyên gia đầy nhiệt huyết, có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp, học viên sẽ được đào tạo, trải nghiệm thực tiễn như một chuyên viên QA thực thụ thông qua các bài tập tình huống, mô phỏng công việc,…

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *