Bạn và gia đình đều đã nghe tới “Rankings”. Có thể nói đây là cụm từ luôn đi liền với quá trình nộp đơn vào các trường đại học. Nhưng liệu bạn có thực sự hiểu rõ về các các thứ bậc xếp hạng này, điều chúng thực sự truyền tải và làm sao sử dụng thông tin cung cấp từ bảng xếp hạng một cách tốt nhất để đưa ra quyết định khách quan và chính xác? Hãy cùng Clever Academy điểm qua một số sự thực về Rankings và ý nghĩa thực sự của chúng!
Trên thực tế, Rankings chỉ nên đóng một vai trò nhỏ trong quá trình thảo luận và ra quyết định khi chọn trường đại học tốt nhất cho bạn. Tại sao ư? Có hàng loạt các tổ chức biên soạn nên các bảng xếp hạng, từ US News, World Report cho tới Princeton Review hay Shanghai Top 100 hoặc Fiske và thậm chí còn nhiều hơn thế. Tất cả chúng liệu có chính xác và làm sao bạn có thể lọc được thông tin cho mình trước sự quá tải về thông tin đó?
Đầu tiên, Rankings, hay những tổ chức thống kê nên bảng xếp hạng đó, thường cung cấp ít hơn một đánh giá định lượng cho các dữ liệu định tính. Các tổ chức về Rankings thu thập dữ liệu dựa trên các dữ liệu vô hình tạo nên trải nghiệm của sinh viên tại trường đại học (VD: môi trường học tập của trường, giá trị đào tạo mà sinh viên nhận được…) cùng với các dữ liệu hữu hình như điểm trung bình SAT/ACT, tỷ lệ tốt nghiệp, …Và người đánh giá những khía cạnh khó định lượng được này lại không phải là sinh viên này mà là ban lãnh đạo của những trường đại học ngang hàng hay những chuyên gia giáo dục. Tuy nhiên, hiệu trưởng của trường đại học A làm sao có thể nắm rõ được những khía cạnh phi vật chất của Đại học X, trừ khi ông ta đã học tại trường đại học X? Có thể dễ dàng nhận thấy những dữ liệu trong các bảng xếp hạng không phải là dữ liệu đã được định lượng, chứng minh, mà là từ nhận thức, tham khảo lịch sử, uy tín hay các giai thoại về các trường đại học.
Thứ hai, có khoảng 4.500 trường cao đẳng và đại học được công nhận ở Hoa Kỳ tham gia vào quá trình xếp hạng. Vì vậy, nếu bạn đang xem xét các trường trong top 10%, bạn sẽ phải xem dữ liệu của hơn 450 trường đại học khác nhau, phải không? Hơn nữa có bao nhiêu bạn cùng lớp hay chính bạn thấy mình trong 10% của lớp? Có lẽ bạn đang ở trong top 15% hoặc top 20% nhưng bạn vẫn là một sinh viên giỏi, phải không? Điều tương tự cũng xảy ra với việc xếp hạng. Tại sao chỉ xét top 10 hay top 100 trường đại học hàng đầu chỉ vì bạn biết tên tuổi và xếp hạng của họ và giới hạn mình vào khoảng 2% -3% của những sự lựa chọn hàng đầu đó, đặc biệt là khi chính bản thân bạn không thể nằm trong top sinh viên hàng đầu? Hãy mở rộng các lựa chọn của mình để phù hợp hơn với trình độ của bản thân.
Thứ ba, các tổ chức xếp hạng thường tập hợp các dữ liệu thông qua nhiều tập thông tin quan trọng nhỏ hơn, chẳng hạn như chương trình đánh giá học tập. Nhưng điều quan trọng hơn vị trí xếp hạng tổng thể của một trường đại học là thế mạnh của chuyên ngành cụ thể mà bạn muốn theo đuổi tại trường đại học đó. Chỉ vì bạn của bạn muốn học khoa học máy tính tại một trường đại học kỹ thuật hàng đầu không có nghĩa là bạn không thể học và không thể làm được như vậy tại một trường đại học nhỏ nhưng có thế mạnh tương đương.
Cuối cùng, những điều trên đều dẫn đến sự “phù hợp” và bạn chỉ nên cân nhắc yếu tố xếp hạng như một trong nhiều khía cạnh khác của một trường đại học. Khi bạn và gia đình đánh giá toàn cảnh giáo dục đại học ở Hoa Kỳ để quyết định xem đâu là môi trường sống, học tập, phát triển và trải nghiệm tốt nhất cho bạn, hãy xem xét mọi yếu tố về trường đại học đó, cả vô hình lẫn hữu hình, và chỉ coi thứ hạng là một trong số các yếu tố quan trọng.
Hi vọng qua nhưng phân tích này, các bạn sẽ có cho mình những lựa chọn sáng suốt hơn về ngôi trường mình sẽ theo học trong tương lai.
Clever Academy